Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Báo Malaysia: Tạm biệt, Tướng Giáp!


Một trong những biểu tượng độc lập hậu Thế chiến II đã trút hơi thở cuối cùng của mình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi thanh thản ở tuổi 103.




Trong sự hối hả và nhộn nhịp của năm 2013, không có nhiều chỗ cho những hoài niệm về một người lính cũ. Tướng Giáp không phải là một vị thánh ở Việt Nam, ông cũng không đứng đằng sau một tập đoàn gia đình với hàng nghìn tỷ đồng.

Những gì có thể nói về Võ Nguyên Giáp tại thời điểm ông qua đời ngày 4/10/2013, được cho là biểu tượng cuối cùng của cuộc đấu tranh chống thực dân sau Thế chiến II.

Điều này có thể khiến bạn liên tưởng đến Fidel Castro, thậm chí là cả Robert Mugabe. Tuy nhiên, đây là Võ Nguyên Giáp.

Trong một quãng thời gian 30 – 40 năm trong và sau chiến tranh thế giới thứ hai, rất ít quốc gia đã trải qua nhiều biến động như Việt Nam. Và Tướng Giáp là một trong những nhân vật trung tâm của giai đoạn này. Ông đã đi vào lịch sử ( đối với những người vẫn còn quan tâm đến nó) là tướng lĩnh chỉ huy trận chiến Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ là nơi diễn ra chiến thắng nổi tiếng mà Tướng Giáp đã chỉ huy lực lượng Việt Minh – một đội quân chính quy được phát triển từ lực lượng du kích – từ bị bao vây đã vượt qua và giành ưu thế trước quân đội Pháp hùng mạnh.

Chiến thắng vào tháng 5/1954 đã mở đường cho Hội nghị Geneve và Pháp buộc phải rút khỏi Đông Dương. Hệ quả của chiến thắng này rất lớn bởi nó cho thấy một lực lượng địa phương lại có khả năng khiến cho quân đội thực dân châu Âu thất bại nhục nhã đến như vậy.

Vào thời điểm đó trong năm 1954, nhiều quốc gia ở châu Á và châu Phi, trong đó có cả đất nước chúng ta (Malaysia), đã giành được quyền tự chủ dân tộc. Và hầu hết mọi người đều tin rằng chiến thắng của Tướng Giáp là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng cho các nước thực dân nên tăng tốc độ rút quân.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật duy nhất cho đến nay có thể làm được điều đó. Không được đào tạo quân sự chính quy, ông chỉ là một giáo viên và một nhà báo trước khi được giao trọng trách lớn, cùng với các học trò của Hồ Chí Minh, đã tạo ra phòng trào giải phóng dân tộc ở Việt Nam.

Nhật chiếm đóng Đông Dương vào năm 1941, lực lượng cách mạng đã phải cầm vũ khí, và Tướng Giáp bắt đầu sự nghiệp trong chiến tranh du kích ở vùng núi phía bắc Việt Nam. Trong nhiều năm trời, Tướng Giáp và quân đội Việt Minh đã phải chiến đấu với Nhật Bản, Pháp, quân cộng hòa miền Nam Việt Nam, Mỹ, và thậm chí vào năm 1979 là chiến tranh biên giới với Trung Quốc. Trong suốt các cuộc chiến tranh, người Việt Nam không bao giờ chùn bước hay dao động, mặc dù tổn thất rất to lớn.

Trong năm 2007, tôi đã dành 2 tuần để khám phá Việt Nam. Cũng giống như Trung Quốc ngày nay, chúng ta có thể thấy những nghịch lý trong việc phát triển kinh tế thị trường nhanh chóng trong thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa. Tuy vậy, dù các điểm đến du lịch chính ở Việt Nam vẫn là Vịnh Hạ Long hay Sapa, các di sản của cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn được đề cao.

Tham khảo thêm:
https://pinterest.com/truyenhinhavg/
http://www.youtube.com/user/Lapdattruyenhinhavg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét