Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tăng lương tối thiểu khối doanh nghiệp


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, sức ép về ngân sách cho vấn đề tăng lương là rất lớn.

Đối với doanh nghiệp, nếu tăng lương cao quá sẽ không còn sức cạnh tranh. Ngoài ra Người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin một số vấn đề dư luận quan tâm.



Lương tối thiểu của người lao động ở khối doanh nghiệp có thể sẽ tăng theo đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Việt Nguyễn
Hơn một nửa chi thường xuyên cho lương

Ngày 29/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang trình phương án điều chỉnh (tăng) lương của doanh nghiệp. Đề nghị này của các bộ, ngành nếu được chấp thuận sẽ tác động tích cực đến đời sống của một bộ phận lớn người lao động, đặc biệt ở khối doanh nghiệp tư nhân, nước ngoài. Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Trung ương đã có một kỳ hội nghị bàn riêng về tiền lương. “Nói nôm na tiền lương có hai phần. Một phần là lương công chức, viên chức, người có công, các đối tượng cần trợ giúp... và một phần là lương tại doanh nghiệp. Vấn đề tiền lương của doanh nghiệp có hai mặt. Bao giờ chúng ta cũng muốn người lao động hưởng lương cao nhưng nếu cao quá thì sức hút đầu tư sẽ giảm đi. Vì thế, việc điều chỉnh phải rất cân đối, hài hòa. Các cơ quan, bộ, ngành đang tính toán trình Chính phủ”, Người phát ngôn Chính phủ nói.

Đề cập đến sức ép rất lớn lên ngân sách nếu tăng lương. Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, doanh nghiệp cần cân đối, nếu tăng lương cao quá thì sẽ không còn sức cạnh tranh. Còn khu vực lương dùng ngân sách nếu tăng cao thì ngân sách không có vì chi thường xuyên chiếm 65% tổng chi, trong đó hơn một nửa là chi cho lương. “Tôi nhớ không nhầm, trong đó chi cho lương công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên, số tròn là 9%; cho đội ngũ sự nghiệp (giáo viên, y tế…) là trên 35%; lực lượng vũ trang khoảng 25%; còn lại là người có công, đối tượng là cán bộ xã, cán bộ không phải là biên chế nhưng được hưởng định suất lương khoảng 6,5%”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam giải thích.

Nhiều Thứ trưởng hơn quy định

Trả lời câu hỏi của báo giới về tình trạng một số bộ có số lượng Thứ trưởng nhiều hơn 4 người theo Nghị định 36/2012, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay: “Chính phủ hiện đã yêu cầu tất cả các Bộ báo cáo tình hình công việc của Bộ mình, kiến nghị số lượng Thứ trưởng cần thiết phải có để đảm bảo hoạt động của Bộ mình”.

“Bộ Nội vụ đã tổng hợp, đang nghiên cứu để đề xuất phương án, mỗi Bộ cần bao nhiêu Thứ trưởng. Ý kiến của Bộ Nội vụ đã được chuyển đến các Bộ. Hiện nay các Bộ đang trao đổi. Chính phủ sẽ bàn riêng về việc này. Còn nói số lượng Thứ trưởng hiện nay, tôi xin nói rằng, kể cả cấp phó của các Bộ, các Cục trực thuộc, đúng là có tình trạng này. Có thể nói rằng, tuyệt đại đa số các Bộ đều có số lượng Thứ trưởng nhiều hơn số lượng quy định tại Nghị định”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam thông tin.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, tinh thần chung là sẽ xem xét, rà soát để tùy từng Bộ, có số lượng Thứ trưởng tối thiểu cần thiết chứ không thể máy móc chỉ có 3 hay 4. “Có những Bộ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính gần như cuộc họp nào cũng cần có đại diện. Còn tinh thần chung sẽ là ở mức tối thiểu”, ông Đam nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét